Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Biểu hiện và nhận dạng chính xác viêm niệu đạo do Chlamydia trachomatis

Biểu hiện và nhận dạng chính xác viêm niệu đạo do Chlamydia trachomatis

Chlamydia trachomatis là loài vi khuẩn lây lan qua đường sinh dục tiết niệu, tính chất lâm sàng của bệnh tương tự như bệnh lậu do vi khuẩn lậu gây ra.
Biểu hiện của bệnh cũng chia làm 2 thể: cấp tính và mạn tính. Thể cấp tính cũng có đái khó, đái rắt, đái buốt, đái mủ. Ở nữ giới bệnh biểu hiện như ra khí hư, nóng rát vùng tầng sinh môn, đau tức hạ vị… Triệu chứng của bệnh viêm sinh dục – tiết niệu do Chlamydia trachomatis tương tự như bệnh lậu. Thể mạn tính ở nam giới cũng thể hiện rõ nét hơn như sáng sớm thường có chất nhầy như nhựa chuối chảy ra ở lỗ sáo, nóng, rát dọc theo niệu đạo.
Tìm hiểu về viêm niệu đạo do vi khuẩn Chlamydia trachomatis
Viêm đường sinh dục tiết niệu do Chlamydia trachomatis nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ thì rất dễ chuyển thành mạn tính gây nên cácbiến chứng như hẹp niệu đạo, viêm buồng trứng, vòi trứng, viêm cổ tử cung.
Khi có triệu chứng viêm niệu đạo với bất kỳ lý do gì cũng nên đi khám bệnh để được làm xét nghiệm chẩn đoán xác định, từ các kết quả xét nghiệm, người thầy thuốc sẽ có chỉ định dùng thuốc điều trị đặc hiệu.
Để nhận dạng viêm niệu đạo do Chlamydia người ta có thể thử test nhanh xác định acid nucleic trong nước tiểu, mủ niệu đạo, dịch nhầy niệu đạo, dịch nhầy cổ tử cung, âm đạo… Test acid nucleic có độ nhạy là 85% và độ đặc hiệu là từ 90-95%.
Ngày nay người ta còn xác định Chlamydia bằng kỹ thuật PCR là một kỹ thuật khuếch đại gen, có độ nhạy và độ chính xác rất cao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét