Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Khi bị tiểu ra máu bạn nên làm gì ?

Tiểu ra máu thường kèm với các triệu chứng của nguyên nhân gây ra tình trạng này hoặc kèm với đi tiểu ra mủ, sỏi nhỏ hoặc dưỡng chấp.
Tiểu ra máu là căn nguyên của nhiều bệnh
Do nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Vi khuẩn xâm nhập vào đường tiểu gây nên tình trạng tổn thương niêm mạc niệu đạo, bàng quang, niệu quản, đài bể thận, cầu thận… khiến hồng cầu ra nước tiểu
Do sỏi đường tiết niệu


Đây cũng chính là nguyên nhân gây tiểu ra máu nhiều lần. Sỏi có thể ở nhiều vị trí khác nhau như thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo… Sỏi ở đường tiết niệu gây tiểu ra máu di chuyển xuống làm tổn thương niêm mạc đường tiết niệu
Khối u ở bàng quang, thận

Nếu ở người cao tuổi nên cẩn thận vì có thể tiểu ra máu là triệu chứng của các khối u ở bàng quang, ở thận. Vì vậy, trước một bệnh nhân có tuổi bị tiểu máu, các biện pháp thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng (đặc biệt là nội soi bàng quang) phải được tiến hành nhằm loại trừ nguyên nhân do ung thư. Các khối u lành tính khác như polyp bàng quang… cũng có thể gây chứng tiểu máu nhưng không nhiều.
Một số bệnh lý về máu

Một số bệnh lý về máu như bệnh bạch cầu cấp và mạn, bệnh máu khó đông…có thể gây tiểu ra máu. Tiểu ra máu còn có những triệu chứng xuất huyết ở nhiều nơi khác nhau như xuất huyết dưới da, xuất huyết chân răng
Do dùng thuốc

Một số thuốc làm gây hiện tượng tiểu ra máu như thuốc chống đông, thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chống ung thư. Khi dừng các loại thuốc này các triệu chứng của tiểu ra máu sẽ hết.

Ngoài một số nguyên nhân trên, tiểu ra máu còn là triệu chứng bệnh Schistosoma bàng quang (Schistosoma có thể đi đến tĩnh mạch bàng quang, làm tắc tĩnh mạch bàng quang và gây vỡ tĩnh mạch niêm mạc bàng quang); bệnh giun chỉ hệ bạch huyết; các bệnh lý di truyền như bệnh hồng cầu hình liềm, hội chứng Alport;  do chấn thương bàng quang niệu đạo hoặc chấn thương thận, vận động mạnh…
Xử trí khi bị tiểu ra máu

Tiểu ra máu phần lớn là do nguyên nhân đến từ các bệnh lý thực thể ở hệ tiết niệu hoặc một số bệnh lý toàn thân. Do đó, người bệnh nên đến các trung tâm y tế để thăm khám tìm ra nguyên nhân gây tiểu ra máu.

Lưu ý, không nên tự điều trị bằng kháng sinh, thuốc cầm máu và thuốc nam chưa rõ nguồn gốc. Nên kịp thời đi khám nếu để chậm trễ bệnh sẽ trở nên trầm trọng hơn.
Món ăn hỗ trợ điều trị tiểu ra máu

Dưới đây là một số món ăn giúp người bệnh hỗ trợ điều trị chứng tiểu ra máu hiệu quả hơn:

Canh rau muống

    Rau muống 500g
    Mật ong 50g

Cách làm: Rau rửa sạch, thái nhỏ, nước 800ml nấu chín nhừ, chắt lấy nước, bỏ bã, tiếp tục nấu cô lại còn 400ml, cho mật ong vào là được. Ngày uống 2 lần.
Cháo hoa cúc

    Hoa cúc tươi 5 bông
    Thịt lợn nạc 50g
    Mộc nhĩ 50g
    Gạo nếp 100g
    Muối, bột ngọt vừa đủ

Cách làm: Các vị rửa sạch cắt nhỏ, gạo nếp đãi sạch cho vào nồi, nước 1 lít, đun sôi, khi gạo nếp nở cho thịt lợn băm và tất cả các vị vào nấu chín. Chia ăn ngày 2 lần.
Nước rau cần tươi

Rau cần tươi vừa phải rửa sạch, giã nát, dùng khăn sạch vắt lấy nước mỗi lần uống 100ml, ngày uống 2 lần.
Canh hồng

    Hồng khô 2 quả
    Cỏ bấc đèn 6g
    Rễ cỏ tranh 30g
    Đường trắng vừa đủ

Cách làm: Tất cả rửa sạch cho vào nồi, nước vừa đủ, nấu 20 phút, vớt bỏ bã, cho đường, uống nước, ngày 1 thang, chia làm 2 lần sáng và tối, liên tục 3 – 5 ngày.
Mướp đắng với lươn

    Mướp đắng 200-300g bỏ ruột, thái mỏng
    Lươn vàng 250g

Cách làm: Lươn làm sạch, bỏ nội tạng. Cho tất cả vào nồi, đổ nước vừa đủ, nấu chín chia ăn 2 lần trong ngày.
Nước mộc nhĩ và rau kim châm

    Mộc nhĩ 30g
    Rau kim châm 120g

Cách làm: Đổ 500ml nước sắc còn 300ml, uống trong ngày.

Những món ăn trên, chỉ có tác dụng bổ trợ trong quá trình điều trị vì vậy bạn nên kiên trì khi áp dụng trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét